Saudi Arabia và Syria chuẩn bị nối lại quan hệ ngoại giao sau 11 năm

14:31 - Thứ Tư, 10/05/2023 Lượt xem: 2971 In bài viết

Ngày 10-5, hãng tin ABC cho biết, Saudi Arabia và Syria sẽ mở lại đại sứ quán tại hai nước, chính thức khôi phục quan hệ sau 11 năm “đóng băng”. 

Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad (trái) trong chuyến thăm Saudi Arabia, ngày 13-4.

Thông báo này được đưa ra gần một tháng sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad đến Saudi Arabia để thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 10-5, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cho rằng, việc mở lại đại sứ quán của họ ở Damascus nhằm mục đích “tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”. 

Những năm gần đây, dưới sự hậu thuẫn của Nga, chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã dần củng cố được quyền lực và kiểm soát hầu hết đất nước. Trong bối cảnh đó, nhiều quốc gia láng giềng, vốn trước đây ủng hộ phe đối lập lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad đã thay đổi lập trường, nối lại quan hệ với Damacus. Tuy nhiên, một số quốc gia, trong đó có Qatar, vẫn phản đối bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Syria nếu không có một giải pháp chính trị cho xung đột tại quốc gia này.

Trong ngày hôm nay (10-5), Ngoại trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ tiến hành cuộc đàm phán chính thức đầu tiên tại thủ đô Mátxcơva (Nga) kể từ khi xung đột tại Syria nổ ra 12 năm trước. Hai bên sẽ trao đổi quan điểm về việc bình thường hóa quan hệ, các vấn đề nhân đạo và hồi hương những người Syria tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc đàm phán có sự tham gia của các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Iran.

Cách đây ít ngày, Liên đoàn Arab (AL) gồm 22 thành viên đã thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Syria trong AL tại cuộc họp kín được tổ chức ở Cairo (Ai Cập). AL đã đình chỉ tư cách thành viên của Syria sau khi nội chiến nổ ra tại quốc gia Trung Đông này năm 2011. Dự kiến, Syria sẽ lần đầu tiên sau 11 năm tham dự Hội nghị Thượng đỉnh AL do Saudi Arabia tổ chức vào ngày 19-5 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Anh James Cleverly đã phản đối quyết định của AL, song cũng khẳng định, AL có quyền quyết định tư cách của các nước thành viên. 

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top